Trái với tình trạng cháy hàng và thổi giá tới 200 triệu đồng của Toyota Fortuner, đối thủ Isuzu mu-X gặp tình trạng ế ẩm và tồn kho xe sản xuất cách đây 2 năm. Nhiều đại lý liên tục chào bán xe mu-X mới, sản xuất 2016 và 2017, đủ phiên bản với giá ngày càng giảm sâu kể từ đầu năm.
Một đại lý Isuzu tại TP. HCM rao bán xe mu-X sản xuất 2016, bản động cơ diesel 3.0L 4x2, giá 825-835 triệu đồng, tuỳ màu sắc. Xe sản xuất 2017 có giá cao hơn khoảng 25 triệu đồng. Vào tháng 1, những chiếc xe sản xuất 2016 tương tự từng được chào giá 850 triệu đồng. Giá niêm yết chính hãng vẫn ở mức 960 triệu đồng.
Phiên bản số sàn có giá thấp hơn, chỉ từ 770 triệu đồng, cao nhất gần 800 triệu đồng, tuỳ xe và đại lý. Giá niêm yết 899 triệu đồng. Khách hàng có thể thương lượng thêm tại nơi mua.
Chiếc Isuzu mu-X màu nâu, số sàn, được chào giá 770 triệu đồng. Ảnh: Đại lý.
Với giá bán này, Isuzu mu-X đang rẻ nhất phân khúc và sẵn nguồn hàng. Khách tìm mua Toyota Fortuner 2.7V 4x2 bỏ gần 1,3 tỷ đồng vẫn không có xe để mua. Mitsubishi Pajero Sport bản 4x2 AT tương đương có giá 1,26 tỷ nhưng cũng khan hàng. Do đó, mu-X từ một mẫu xe vốn không mấy nổi bật trong phân khúc bỗng bán chạy hơn hẳn các đối thủ từ tháng 1 đến nay.
Lô xe Isuzu mu-X 2016 và 2017 vẫn sử dụng loại động cơ diesel cũ, tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Động cơ dầu dung tích 3 lít trên phiên bản số tự động 5 cấp có công suất 163 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm. Con số này thấp hơn hẳn so với Pajero Sport (219 mã lực) và tương đương Toyota Fortuner 2.7V 4x2 (164 mã lực) nhưng cao hơn mô-men xoắn do Fortuner dùng máy xăng.
Sẵn nguồn hàng, Isuzu mu-X có doanh số khởi sắc hơn so với 2 đối thủ vốn được coi là ông vua bán chạy trong phân khúc. Số liệu: VAMA. Đơn vị: Chiếc. Đồ hoạ: Đức Khôi.
Ngoài ra, Isuzu mu-X sẽ có thêm đối thủ Chevrolet Trailblazer trong năm nay. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng chung nền tảng, có kiểu dáng tương đồng nhưng khác động cơ và trang bị công nghệ. Trailblazer có nhiều tính năng hiện đại hơn.
Trong thời gian tới, Isuzu nhiều khả năng đưa mu-X bản nâng cấp (facelift) về nước, bởi động cơ Euro 2 cũ đã không còn được cơ quan đăng kiểm chấp nhận. Bản facelift từng được ra mắt tại Bangkok (Thái Lan) vào đầu năm 2017. Động cơ diesel 3.0L mới đạt tiêu chuẩn Euro 4. Hộp số tự động 5 cấp được loại bỏ, thay bằng loại 6 cấp.
Tại Việt Nam, những chiếc D-Max facelift đầu tiên đã xuất hiện trong nước dưới dạng thử nghiệm với động cơ mới giống mu-X tại Thái Lan, trong khi mẫu SUV được phát triển cùng khung gầm vẫn chưa có thêm thông tin.